Header Ads Widget

Nên mua xe đạp điện chạy pin hay ắc quy

Hiện nay xe đạp điện đã không còn xa lạ trên thế giới cũng như Việt Nam. Xe hoạt động chủ yếu nhờ vào sử dụng điện năng từ pin hoặc ắc quy. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thắc mắc về độ bền cũng như khả năng vận hành của xe đạp điện chạy bằng pin và xe chạy ắc quy khác nhau như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Xe Điện DK Bike để được làm rõ vấn đề này bạn nhé! 

Phân biệt pin và ắc quy xe đạp điện

Xe đạp điện chạy bằng pin hay xe đạp điện chạy bằng ắc quy đều có chung một đặc điểm là dùng nguồn năng lượng chính từ điện năng. Tuy nhiên, ở hai nguồn cung cấp điện năng cho xe là pin và ắc quy có điểm khác biệt về dung lượng tích trữ điện năng. Hiện nay dòng xe chạy bằng pin được mọi người tin chọn và sử dụng phổ biến hơn so với ắc quy.

Trọng lượng

Trọng lượng của pin được sử dụng cho xe đạp điện nhẹ hơn so với trọng lượng của ắc quy. Pin của xe đạp điện có khối lượng 6kg, trong khi ắc quy có khối lượng khoảng từ 18 – 20kg. Do đó, xe đạp điện chạy bằng pin nhẹ hơn sẽ an toàn hơn cho người sử dụng.

Thời gian sạc của xe

Lợi thế của dòng xe đạp điện sử dụng pin đó thời gian sạc ngắn hơn so với ắc quy. Đối với pin chỉ mất khoảng 4 – 6 tiếng để sạc đầy. Còn với ắc quy, thời gian sạc thường mất đến 8 giờ. Vì thời gian sạc của ắc quy cao hơn nên công suất tiêu thụ điện năng của dòng xe chạy bằng ắc quy cũng nhiều hơn.

Quãng đường di chuyển tối đa

Theo như so sánh từ các nhà sản xuất cũng như đánh giá của những người sử dụng, quãng đường di chuyển của xe đạp điện chạy bằng pin xa hơn so với loại sử dụng ắc quy. Cụ thể, mỗi quãng đường mà xe chạy bằng ắc quy chỉ di chuyển được khoảng 25 – 40km cho một lần sạc đầy bình. Điều này sẽ gây bất tiện cho người dùng nếu di chuyển quãng đường xe và xe hết điện giữa chừng.

Độ bền

Nhắc đến độ bền thì dòng xe đạp điện chạy bằng pin có độ bền vượt trội hơn hẳn. Tuổi thọ của pin được sử dụng có tổng quãng đường được ước tính khoảng 45.000km  tương ứng với 900 lần sạc. Trong khi đó, ắc quy có tuổi thọ chỉ khoảng 1 năm nếu được bảo quản tốt, tương ứng với 300 – 400 lần sạc, thấp hơn khoảng 45% so với pin.

Tính đa dụng

Pin được sử dụng cho xe đạp điện có thiết kế khép kín nên có thể sử dụng dưới trời mưa. Bên cạnh đó, dòng xe đạp điện chạy bằng pin lithium còn được trang bị vỏ hộp pin có độ bền tốt, chống va đập, cháy nổ vô cùng hiệu quả. Ắc quy khi sử dụng lâu sẽ có hiện tượng bị chai. Ngoài ra, ắc quy nếu sử dụng dưới trời mưa và chạy trong môi trường ngập nước sẽ gây tình trạng chập cháy, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Ưu nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng pin

Trong điều kiện thuận lợi, lý tưởng như đường đường nhựa phẳng, không có dốc, quãng đường xe đạp điện chạy bằng pin có thể đi được khoảng 60 – 80km. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào loại pin xe được lắp đặt: pin 36V, pin 48V.

(Xem thêm: Xe máy điện học sinh)

Ưu điểm vượt trội của xe chạy bằng pin đó là pin lưu trữ năng lượng điện nhiều hơn và có thiết kế với trọng lượng nhẹ hơn ắc quy.  Vì vậy xe tiết kiệm nhiều năng lượng hơn và di chuyển với quãng đường xa hơn nhiều. Ngoài ra, dòng xe đạp điện này được lựa chọn nhiều nhờ vào yếu tố sạc nhanh, giúp người dùng tiết kiệm được một khoảng thời gian chờ đợi.

Nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng pin

Nhược điểm đầu tiên của pin phải kể đến tình trạng mau xuống cấp nếu không sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Vì vậy, nếu muốn pin luôn duy trì tình trạng tốt, cần phải sạc pin ít nhất 1 lần/tuần trong trường hợp không dùng đến. Ngoài ra, một điều cần lưu ý đó là pin cần phải sạc đúng điện áp. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng hỏng pin. Lời khuyên từ nhà sản xuất là nên dùng cục sạc chính hãng để sạc xe đạp điện.

Hiện nay, đa số các dòng xe chạy bằng pin đều được lắp đặt pin Lithium. Loại pin này rất khó mua, chi phí cao và phải đặt hàng từ nước ngoài. Tuổi thọ của pin nếu sử dụng và bảo quản tốt có thể duy trì đến một năm rưỡi. Tuy nhiên, đối với những người có nhu cầu sử dụng xe đạp điện tốc độ cao thì dòng xe này không phù hợp. Dòng xe đạp sử dụng pin có dòng điện yếu hơn, khó đạt được tốc độ cao như mong muốn.

Ưu và nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng ắc quy

Ưu điểm của xe chạy bằng ắc quy

Một ưu điểm ở xe sử dụng ắc quy mà xe đạp điện chạy bằng pin không có đó là tốc độ. Với động cơ có công suất lớn và ắc quy có thể phóng điện tốt, xe đạp điện chạy bằng ắc quy có thể vận hành với tốc độ cao. Ngoài ra, với dòng xe này, người dùng có thể tùy chỉnh tốc độ đạt đến 60km/h.

Bên cạnh đó, quá trình thay ắc quy cho xe đạp điện cũng vô cùng đơn giản. Một bình có thể lắp đặt khoảng 3 – 4 ắc quy tùy loại xe. Khi hỏng ắc quy nào thì chỉ thay ắc quy đó mà không ảnh hưởng đến những ắc quy còn lại. Hơn nữa, giá của ắc quy cũng rẻ hơn nhiều so với pin và có thể tìm mua dễ dàng ở các cửa hàng chuyên về xe đạp điện.

Điểm hạn chế của xe chạy ắc quy

Điểm hạn chế đầu tiên là bình ắc quy khá nặng, làm cho thiết kế, dáng xe có vẻ cồng kềnh hơn. Bên cạnh đó, thời gian sạc điện của xe đạp điện chạy bằng ắc quy cũng lâu hơn và khả năng trữ năng lượng cũng kém hơn so với pin. Thông thường thời gian sạc ngắn nhất đối với ắc quy là 8 tiếng. Ngoài ra, xe chạy bằng ắc quy thường gặp nhiều lỗi hơn so với sử dụng pin.

Vậy thì nên mua xe đạp điện ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Với mục tiêu mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt nhất, cùng những chiếc xe đạp điện, xe máy điện thời trang. DK Bike luôn chú trọng đến việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, an toàn và đáng tin cậy. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm tại DK Bike luôn kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết trước khi đưa ra thị trường, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm Xe Điện đều đạt tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.

(Xem thêm: Xe máy điện tốt nhất)

DK Bike cũng cam kết mang lại cho khách hàng những dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Các khách hàng sẽ được hướng dẫn cách sử dụng xe điện một cách hiệu quả và an toàn nhất. Đồng thời, DK Bike cũng cung cấp dịch vụ bảo hành và sửa chữa sau bán hàng, giúp khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng.

Để được tư vấn về sản phẩm cũng như mua hàng, quý khách vui lòng liên hệ Xe điện DK Bike qua hotline 0901.580.208 để được phục vụ một cách chu đáo, tận tâm nhất.