Header Ads Widget

Áp suất lốp xe đạp nên là bao nhiêu thì tốt nhất?

Nếu bạn muốn cảm thấy thoải mái và đảm bảo an toàn khi đạp xe, hãy chú ý đến áp suất lốp phù hợp. Việc điều chỉnh áp suất lốp không khó, chỉ mất vài phút và ngay cả những người mới đi xe đạp cũng có thể xử lý được công việc này. Tìm hiểu thêm về cách bơm lốp để áp suất trong lốp mang lại cảm giác lái thoải mái nhất.

Tại sao áp suất lốp phù hợp lại quan trọng?

Bạn nên kiểm tra áp suất ở bánh xe đạp trước mỗi chuyến đi bằng hai bánh. Cả lốp mềm và cứng như đá đều có thể gây bất tiện đáng kể trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, áp lực không đủ:

- An toàn trên đường kém hơn – xe đạp có lốp non hơi sẽ khó điều khiển hơn;

- Ảnh hưởng xấu đến sự thoải mái của người đi xe đạp – anh ta cảm thấy rung lắc, va đập nhiều hơn, việc vượt qua chướng ngại vật trên đường khó khăn hơn đòi hỏi anh ta phải nỗ lực nhiều hơn;

- Có thể gây hư hỏng cho xe đạp – lái xe với lốp “bong tróc” hoặc quá mềm có nguy cơ làm hỏng săm bên trong. 

Áp suất lốp là điều cần được chú ý

Áp suất tối ưu trong bánh xe đạp phụ thuộc vào điều gì?

Mỗi nhà sản xuất lốp chỉ ra giá trị áp suất chính xác cho một mẫu lốp nhất định. Tuy nhiên, phạm vi nhất định thường khá rộng nên người đi xe đạp có thể điều chỉnh xe đạp theo nhu cầu của mình. Áp suất phù hợp ở bánh xe đạp phụ thuộc vào loại phương tiện, điều kiện thời tiết và cân nặng của người đi xe đạp.

Trọng lượng cơ thể và lốp xe đạp

Người đi xe đạp càng nặng thì áp suất lốp càng cao. Khi bơm lốp, anh ta cũng phải cộng thêm trọng lượng cơ thể của mình và tất cả các thiết bị mà anh ta mang theo. Do đó, trước khi bắt đầu cân lốp xe đạp, hãy cân mũ bảo hiểm, thiết bị bạn sử dụng khi lái xe và hành lý mang theo trên đường. Chỉ khi đó bạn mới biết được tải trọng thực tế trên xe của mình.

Đối với xe du lịch, xe đạp thành phố do người đi xe đạp nặng từ 60 đến 80 kg lái, áp suất lốp phải ở khoảng 5 bar. Mặt khác, đối với những tay đua nặng hơn 80 kg thì giá trị cao hơn 1 bar. Những người đi xe đạp nhẹ nhất có trọng lượng từ 40 đến 60 kg phải đảm bảo áp suất lốp xe đạp nằm trong khoảng từ 4 đến 4,5 bar.

Loại xe đạp và địa hình đạp xe

Áp suất trong bánh xe đạp phải phù hợp với loại xe đạp và phong cách đạp xe của bạn. Nó sẽ khác đối với các phương tiện được sử dụng để đua xe, đạp xe trong đô thị và những con đường mòn đòi hỏi khắt khe trên núi. Nếu như:

- bạn đạp xe quanh thành phố, trên đường phố, bơm lốp xe sao cho áp suất từ ​​4,5 đến 6 bar;

- bạn đi xe đạp MTB, đi đường rừng gồ ghề, địa hình, đảm bảo áp suất ở bánh xe dao động trong khoảng 2,5 đến 3,5 bar;

- bạn là người đi xe đạp đường trường, bạn thích lái xe nhanh, năng động thì hãy đảm bảo áp suất ở bánh xe nằm trong khoảng từ 6 đến 8 bar. 

Độ căng của lốp xe cần được cân nhắc

Điều kiện thời tiết

Việc điều chỉnh áp suất lốp đặc biệt quan trọng nếu bạn lái xe trong hoặc ngay sau khi trời mưa. Để giữ xe bám đất và có thể điều khiển hiệu quả, bạn cần hạ thấp áp suất lốp xuống một chút. Khi lái xe trong điều kiện như vậy, áp suất bánh xe phải giảm khoảng 3 PSI (0,2 bar).

Cần điều gì để điều chỉnh áp suất lốp xe đạp?

Có người kiểm tra áp suất lốp bằng cách dùng hai ngón tay bóp lốp. Tuy nhiên, độ chính xác của phương pháp này còn nhiều điều mong muốn.

Chắc chắn sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng máy bơm xe đạp chuyên dụng nhưng dễ tiếp cận với đồng hồ đo áp suất. Sử dụng thiết bị xe đạp như vậy là cách đơn giản nhất để chuẩn bị lốp một cách hoàn hảo cho việc đạp xe. Những ai có máy bơm không có đồng hồ đo áp suất có thể nhanh chóng kiểm tra áp suất tại các trạm sửa chữa xe đạp. Ở những nơi như vậy bạn cũng có thể bơm lốp xe – nếu thấy cần thiết.

Sự an toàn và thoải mái của bạn trong những chuyến đi xe đạp phụ thuộc vào tình trạng và sự chuẩn bị của lốp xe đạp. Do đó, hãy chú ý đến áp suất chính xác ở bánh xe, điều chỉnh chúng và đảm bảo rằng giá trị chính xác của nó sẽ mang lại sự thoải mái cho bạn khi lái xe.

>> Xem thêm:

- Hướng dẫn làm sạch xích xe đạp cho bạn từ a đến z

- Các phụ tùng dự phòng cần thiết cho xe đạp của bạn

MCycle.vn